Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Facebook bị đổ lỗi cho việc Trump trúng cử

Lỗi là do ai

Donald Trump sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Những người kịch liệt phản đối ông vẫn chưa khỏi bàng hoàng và đặt câu hỏi: “Điều gì đã xảy ra?”

một vài người trong số họ có ngay câu giải đáp, “Facebook”.

choi xoc dia qua mang

Facebook và thuật toán của nó được điều chỉnh để hiện những thông tin bạn niềm nở. Nó không phân biệt được thực tại và hư cấu. chế độ này được gọi là “bộ lọc bong bóng”, một thuật ngữ do Eli Pariser phát mình ra trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2011 của mình, “Bộ lọc bong bóng: Mạng Internet che giấu bạn điều gì?

Trong cuốn sách của mình, Pariser thậm chí dự đoán các bộ lọc bong bóng này có thể gây tương tác tới vấn đề dân chủ.

“Dân chủ chỉ có thể hoạt động nếu mọi công dân đều có bản lĩnh suy nghĩ vượt ra ngoài phạm vi của cái tôi cá nhân. Các bộ lọc bong bóng ảnh hưởng chúng ta theo hướng ngược lại – nó sản xuất ấn tượng rằng cái tôi bản thân của chúng ta là tất cả những gì tồn tại. Nó gây ảnh hưởng to tới việc đưa ra các quyết định”.

cụ thể, nếu ai đó san sẻ một câu chuyện chính trị thích hợp với trái đất quan của bạn, nhưng mà câu chuyện hoàn toàn sai lầm, bạn vẫn sẽ thấy nó xuất hiện trên News Feed.

Cũng theo cách thức đó, News Feed của bạn có thể bỏ lỡ những bài đăng lột trần những câu chuyện sai. Nó cũng có thể bỏ qua nhiều sự kiện quan yếu – thứ có thể tương tác đến quyết định bầu cử của người Mỹ - bởi cơ chế lọc bong bóng.

báo cáo mới đây từ Pew Studio cho thấy 63% người hoành tráng ở Mỹ sử dụng Facebook như một thông tin khi có sự kiện hoặc vấn đề, dựa vào hình ảnh và vài đặt của bằng hữu và gia đình.

cố nhiên, Facebook từ chối nhận trách nhiệm này về mình. Hồi tháng 8, CEO Mark Zuckerberg nói: “Chúng tôi là một doanh nghiệp công nghệ, không phải doanh nghiệp truyền thông. Khi bạn nghĩ về tổ chức truyền thông, mọi người sinh sản, chỉnh sửa nội dung và đó không phải là chúng tôi.

Chúng tôi tồn tại để cung cấp cho bạn những khí cụ để sắp xếp và mạng đến hưởng thụ kết nối với con người và tổ chức nhưng bạn muốn”.

bên cạnh đó, thức dậy với kết quả bầu cử không mong muốn, rất nhiều người Mỹ sẽ nghĩ lại về vai trò của Facebook, theo một cách không hề hăng hái, theo xoc dia qua mang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien