Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Không được dừng xe người dân tự ý kiểm tra chính chủ

Trả lời các vấn đề xoay quanh phạt xe chính chủ

Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an) giảng giải, cảnh sát chỉ phạt chủ xe không sang tay đổi chủ trong quá trình giải quyết vi phạm liên lạc, còn lại không được dừng xe chỉ để kiểm tra việc này.

choi xoc dia qua mang

tại sao từ 1/1/2017 cảnh sát khởi đầu xử lý với các chủ phương tiện không sang tên đổi chủ?

- Chính phủ đã có luật pháp xử phạt với những chủ sở hữu cố tình không sang tên, đổi chủ khi mua bán xe máy, xe mô tô, bên cạnh đó bởi vì nhiều lý việc này bị dừng lại để điều chỉnh.

Sau nhiều năm, công việc đăng ký, sang tên, đổi chủ được dễ dàng hóa nhưng mà người dân vẫn cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính. Mốc cuối với các chủ dụng cụ vào cuối năm 2016 đã rất hợp tình hợp lý.

Sau mốc này, từ 1/1/2017 người dân cố tình không sang tay, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo Nghị định 46.

- Việc xử phạt vận dụng với chủ sở hữu hay người sử dụng?

- Căn cứ Thông tứ 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tay đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu nghĩa vụ trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng.

Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan tới chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu bổn phận liên đái.

- Trong trường hợp nào cảnh sát xử phạt với lỗi không sang tên đổi chủ?

- Theo luật pháp, cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ công cụ nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tay đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi nhận ra ra lỗi vi phạm liên lạc, hay qua công tác quản lý hồ sơ.

ví dụ, bạn vượt đèn đỏ, nếu cảnh sát đánh giá nhận ra, chiếc xe đã được mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tay đổi chủ (30 ngày) sẽ bị phạt thêm lỗi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien