Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Messi ăn lương cao nhiều hơn cống hiến

nhì nhà khoa học Lara Yaldo và Lior Shamir, thuộc Đại học Công nghệ Lawrence, Michigan, Mỹ vừa báo cáo nghiên cứu của họ trên tập san International Journal of Computer Science in Sport. Trong nghiên cứu này, 6082 cầu thủ môn thể thao vua chuyên nghiệp khắp châu Âu đã được phân tích để xác định xem thu nhập của họ có tương hợp với những gì đã diễn tả.

choi xoc dia an tien that

hai nhà khoa học Mỹ đưa ra bộ thông số đánh giá gồm 55 tính chất đề đạt kĩ năng của cầu thủ, gồm các phép đo tác động đến hiệu suất (tỷ lệ chuyển hóa thời cơ thành bàn và tỷ trọng chuyền chính xác), hành vi (sự nhiệt tình, tầm quan sát) và kỹ năng bản thân (tốc độ, sức bền và kiểm soát bóng).

Lương và 55 thuộc tính này được phối hợp vào cùng mô hình “machine-learning”, một cách thức phân tích dữ liệu, tự động xây dựng mô hình phân tách, cho phép các nhà nghiên cứu tính toán mức lương của mỗi cầu thủ dựa trên kỹ năng của họ, so với thông số tương ứng của những cầu thủ khác chơi cùng vị trí.

Mô hình nhưng mà Yaldo và Shamir dùng không căn cứ vào những giá trị ngoài chuyên môn, ví dụ mức độ lừng danh, khả năng gây chú ý dư luận… Theo nhị nhà nghiên cứu của Đại học Lawrence, những nhân tố này khiến các CLB trả lương khoáng đạt hơn, đồng nghĩa với việc thu nhập của cầu thủ trở thành sai khác so với kết quả thật tế họ mang lại trên sân bóng.

Với bộ dữ liệu là toàn cục kết quả thi đấu trong mùa 2016-2017, nhì nhà khoa học Mỹ nhận ra ra, có nhiều cầu thủ nhận lương vượt quá những gì họ hiến đâng. Đứng đầu danh sách này là Lionel Messi. Siêu sao người Argentina đang nhận lương tuần 650.000 Đôla, nhưng theo Yaldo và Shamir, anh chỉ đáng nhận 290.000 Đôla.

Một cầu thủ khác cũng nhận lương trội hơn mức đóng góp nhiều lần là Angel Di Maria. Cựu cầu thủ kền kền trắng Madrid hưởng lương 270.000 Đôla mỗi tuần tại PSG, Bên cạnh đó, những đóng góp mùa 2016-2017 chỉ đáng mang lại cho cầu thủ này 70.000 Đôla.

Danh sách những cầu thủ nhận lương nhiều hơn đóng góp còn có Robin Van Persie, Ivan Rakitic, Nicolas Otamendi, Edin Dzeko, Philippe Coutinho, Isco, David Luiz và Sergio Busquets. Điểm chung của họ là đều tới từ các CLB có tiềm lực tài chính mạnh (Barca, Man City, Chelsea, Real Madrid), hoặc đang trong quá trình phát hành nóng (Fenerbahce, AS Roma, Liverpool).

Ở chiều ngược lại, nhiều cầu thủ bị trả lương thấp hơn so với những gì họ cống hiến. “Bất công” nhất là Bernardo Silva. Trước khi có giao kèo to bở với Man City, tuyển thủ người Bồ Đào Nha hưởng lương 12.000 Đôla hàng tuần ở Monaco. Mà theo tính toán từ mô hình của Yaldo và Shamir, anh xứng đáng hưởng lương 140.000 Đôla mỗi tuần.

Một trường hợp khác là Harry Kane. Chân sút người Anh công khai giãi bày tình ái với Tottenham và không chú ý nhiều tới vấn đề lương, dù anh là vua phá lưới Ngoại hạng Anh nhì mùa liên tiếp. Trung phong 24 tuổi lẽ ra phải nhận mức thu nhập 140.000 Đôla hàng tuần, nhưng mà trong mùa giải 2016-2017, mỗi tuần anh nhận chưa tới 20.000 Đôla.

Những cầu thủ “cùng cảnh” với Silva và Kane là Granit Xhaka, Timo Horn, Paco Alcacer, Gelson Martins, Renato Sanches, Paul Nardi, Andrea Pirlo, Lavyin Kurzawa. Rất dễ phát hiện, nhóm cầu thủ này hoặc còn trẻ, hoặc đang chơi cho những đội không rộng rãi về mặt tài chính.

Quan sát 100 cầu thủ có độ chênh hoành tráng nhất giữa mức lương và khả năng đóng góp, các nhà nghiên cứu nhận ra, những cầu thủ được trả lương nhiều hơn khi chiếm hữu sức mạnh vượt trội. Ngược lại, những cầu thủ bị hụt thu nhập thường có vóc dáng bé nhỏ, vận tốc và sự nhanh nhảu.

Tại các giải đấu không giống nhau, những đội bóng lại có ý kiến trả lương khác biệt. Tỉ dụ tại Bundesliga, các cầu thủ có góc nhìn tốt và bản lĩnh sút phạt đền tuyệt vời thường nhận mức lương ưu đãi. Ngoài ra đó, tại Ngoại hạng Anh và Ligue 1, các cầu thủ thuận chân trái có thiên hướng nhận lương ít hơn các đồng nghiệp cùng địa điểm nhưng thuận chân phải.

Tại La Liga, những cầu thủ kết thúc điểm hay hoặc có khả năng kỹ thuật điêu luyện thường hưởng lương tốt hơn mặt bằng chung, dù đóng góp của họ chưa chắc đã tốt hơn anh em. Tại Serie A, một cầu thủ có tài năng xoạc bóng tốt, kể cả cầu thủ tiến công, cũng dễ dàng nhận đãi ngộ thu hút.

“Mức lương của cầu thủ bị tác động bởi nhiều nhân tố không tác động tới tài năng và hiệu suất thi đấu”, nghiên cứu kết luận. “Một cầu thủ được người mến mộ yêu mến, mang tầm vóc ngôi sao, có thể hưởng mức lương cao hơn, phản ảnh sức hút của cầu thủ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien