Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Donal Trump lên cả kế hoạch đối phó TQ

Theo choixocdia, ông Trump được ví như là sẽ chuẩn bị một kế hoạch táo tợn cho mối quan hệ vốn đang bít tất tay giữa Mỹ - Trung. Đó sẽ là một sự đáp trả hoặc thỏa thuận nhằm giảm sút găng tay với nhà nước đông dân nhất thế giới.

choi xoc dia qua mang

Theo ý kiến của ông Trump, chính quyền Trung Quốc luôn là mối ăn hiếp dọa, một kẻ địch hung hăng. cho nên, khi biến thành tổng thống Mỹ, tỉ phú bất động sản New York cần có một kế hoạch kiên cố để ứng phó tình hình.

Trong thời khắc tranh cử, ngay cả bà Clinton, ứng viên đảng Dân chủ, cũng không ít lần công bố chỉ trích Trung Quốc trong các cuộc mít tinh và các bài phát biểu của mình. Đây được xem là một trong những sự đồng thuận đơn lẻ giữa các chính trị gia Mỹ.

Rất nhiều người Trung Quốc vui lòng và cho rằng ông Trump sẽ là một chỉ đạo tổ quốc đầy hỗn loàn và tuyệt vọng. Thậm chí họ còn nghĩ ông Trump là “biểu tượng cho sự sụp đổ của một nền văn minh”. Các chuyên gia Trung Quốc thì cho rằng kế hoạch của ông Trump là một trong những ẩn số quan trọng nhất nhưng chính quyền Bắc Kinh cần phải tò mò và nắm rõ.

"Tất cả những gì chúng ta nghe từ ông Trump vào thời điểm này chỉ dễ dàng là một bài hùng biện chính trị", Paul Haenle, một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng là giám đốc đối ngoại với Trung Quốc của Hội đồng bình yên nhà nước Mỹ dưới thời Tổng thống George W Bush và Barack Obama nói.

"Chúng ta không biết các cố vấn của ông Trump là ai. Chúng ta cũng không biết ai sẽ là người giải quyết các vấn đề về Trung Quốc trong nội các của Trump. mà tôi biết người Trung Quốc đang hy vọng một mối quan hệ tốt hơn (với Mỹ)", ông Haenle nói.

Ông Orville Schell, Giám đốc trung tâm quan hệ Mỹ - Trung tại Asia Society ở New York, cho biết ông tin rằng mặc dù mâu thuẫn giữa ông Trump và Trung Quốc luôn găng, nhưng mà đó có thể là một tiền đề mới, một chương mới cho lịch sử quan hệ giữa Washington - Bắc Kinh.

"Tổng thống mới đã kéo toàn bộ mối quan hệ cộng tác giữa Trung Quốc và Mỹ rơi xuống. tuy nhiên một đội cố vấn gồm 20 thành viên đã được sẵn sàng để thực hành các khuyến nghị về chính sách ứng phó với Trung Quốc. Điều này có thể viết lại lịch sử một cách hấp dẫn, mà chúng ta không thể đoán trước điều gì", ông Schell nói thêm.

Các nhà chỉ huy Trung Quốc phản ứng rất thận trọng trước thắng lợi của ông Trump.

"Lịch sử đã chứng minh rằng sự hiệp tác luôn là chọn lựa đúng", chủ toạ Tập Cận Bình thảo luận với ông Trump hôm 14.11 trong cuộc điện đàm trước tiên của họ. Ông Tập còn gọi thắng lợi của ông Trump là "cơ hội quan yếu và tiềm năng to lớn" cho quan hệ Mỹ - Trung.

Hiện rất nhiều người đang chờ xem phản ứng của ông Trump với Trung Quốc sau khi chính thức nhậm chức vào tháng 1.2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien