Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Giải đáp những câu hỏi và bức xúc của người dân về việc đào tạo Tiếng Nga - Tiếng Trung

Tư vấn các thắc mắc và bức xúc của người dân về việc đào tạo Tiếng Nga - Tiếng Trung

Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học

xoc dia an tien

Theo đấy, kế hoạch thí nghiệm chương trình giảng dạy tiếng Nga và tiếng Trung Quốc hệ 10 năm của ngoại ngữ thứ nhất, Bộ Giáo dục và huấn luyện giải thích:

“Ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ buộc phải. học sinh được tuyển lựa 1 trong bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất.

Năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành quyết định về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ 2 tùy theo nhu cầu và chọn lọc của các địa phương và trường học.

“Ngoại ngữ thứ hai” là ngoại ngữ tự chọn, không yêu cầu. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, những trường phổ quát sở hữu thể sắp xếp dạy học đáp ứng nhu cầu của học trò. Căn cứ vào ngoại ngữ thứ nhất, học sinh sở hữu thể chọn một trong năm ngoại ngữ kể trên là ngoại ngữ thứ 2. ví dụ, học sinh đã học tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất thì với thể chọn học tiếng Nga hoặc tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật hoặc tiếng Trung Quốc như ngoại ngữ thứ hai. mới đây, tiếng Đức và tiếng Hàn được Bộ Giáo dục và tập huấn cho phép dạy học thử nghiệm như ngoại ngữ thứ 2 ở những địa phương, trường học mang nhu cầu và mang đủ điều kiện dạy - học.

tương tự, 1 trong các nhiệm vụ của Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân thời kỳ 2008 - 2020" (gọi là Đề án Ngoại ngữ đất nước 2020) là học sinh tốt nghiệp tiểu học, trung học và trung học nhiều sẽ đạt trình độ bậc 1, 2 và 3 theo sườn năng lực ngoại ngữ.

Về việc công ty xây dựng các chương trình ngoại ngữ nhiều 10 năm, diễn ra từ lớp 3 đến lớp 12, soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập, giảng dạy, phù hợp mang quy định về năng lực trình độ của mỗi cấp, lớp học. Khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, thực hiện những chương trình song ngữ, tẩm bổ nâng cao trong các hạ tầng của mình.

Ngoài chương trình đào tạo môn ngoại ngữ buộc phải (ngoại ngữ 1), học sinh sở hữu thể tự chọn học thêm một ngoại ngữ khác (ngoại ngữ 2). Việc bố trí dạy môn ngoại ngữ 2 chỉ thực hiện trong khoảng lớp 6 tới lớp 12 có trình độ đạt tương đương bậc hai theo khuông năng lực ngoại ngữ sau khi thấp nghiệp trung học phổ thông".

Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đã trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và huấn luyện kế hoạch triển khai giai đoạn 2016-2020, trong đấy mang hoạt động xây dựng chương trình môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo chương trình mới - hệ 10 năm như đã vun đắp đối mang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Việc xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo người học lúc hoàn tất chương trình tiểu học, trung học cơ sở vật chất và trung học phổ thông tỏ được các chuẩn đầu ra quy định theo khuông năng lực ngoại ngữ 6 bậc chuyên dụng cho Việt Nam đã được ban hành.

Cần sở hữu lộ trình chuẩn bị

Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 thông báo, việc dạy tiếng Nga và tiếng Trung sẽ liên tiếp trong suốt 10 năm, diễn ra từ lớp 3 cho đến hết lớp 12. thời gian thí điểm bắt đầu dự kiến là từ năm học 2017, nghĩa là còn khoảng 1 năm nữa. Đây là lý do khiến đông đảo chuyên gia giáo dục, giáo viên lẫn phụ huynh lo lắng bởi một năm là quá gấp gáp.

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi, nguyên trưởng khoa thông dịch Nga-Anh-Pháp-Trung, Đại học Hà Nội cho biết: "Tôi thấy mừng vì sau 1 thời gian bỏ bẵng thì việc học các tiếng Nga, Trung đã được hồi phục. Thế nhưng, sự chuẩn bị cho phục hồi này lại quá gấp gáp. Thứ nhất, lực lượng tiếng Nga kinh nghiệm dạy lâu năm đã tan tác, nhóm mới để dạy được thì chưa đủ. Muốn dạy thấp lại phải mang chương trình giáo trình tốt. Đây là chủ trương đúng nhưng hơi gấp gáp.

tuy nhiên, ngoại ngữ thì phải có nhu cầu thực. Học sinh vật học thì phải mường tưởng khi ra trường sẽ khiến gì, dùng thế nào. vì thế, Bộ GD&ĐT nên sở hữu cuộc điều tra nhu cầu thực tại và càng thăm dò kỹ thì khi thực hiện càng hiệu quả".

Theo thầy Vũ Thế Khôi, để chuẩn bị giáo trình, hàng ngũ thầy giáo tốt để thực hiện thì phải cần chí ít 3-5 năm. "Khi đã khiến thất bại thì làm lại rất khó", thầy Khôi giãi tỏ.

( Xem phản hồi khác từ trang Xoc dia đổi thưởng Việt Nam )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien