Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

3 nhà máy điện nguyên tử TQ đã thi công kế VN

Nguy hiểm luôn rình rập mọi nơi

Ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vừa đi vào vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).

choi xoc dia qua mang online

Các nhà máy này đều nằm gần biên thuỳ phía bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km.

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đến 20/9/2016 Trung Quốc có 35 tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động, tổng công suất là 31.617 MW. ngoại giả nhiều tổ máy khác đang và sẽ được thiết kế. Nhằm đáp ứng nhu nhà xí thụ điện năng, quốc gia này dự kiến vận hành 100 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030 và 170 nhà máy với công suất 195.000 MW vào năm 2050.

Dù là thế hệ công nghệ mới bình yên, mà việc xây đắp nhiều nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc, nhất là kế hoạch phát triển xuống khu vực tiếp giáp Việt Nam khiến nhiều chuyên gia trong nước lo âu.

Theo một chuyên gia an toàn hạt nhân, các sự cố từ hạt nhân đều rất nguy khốn, vì nó phát tán phóng xạ trong vùng mênh mông. thành thử Việt Nam cần tăng mạnh quan trắc và đưa ra giải pháp kịp thời khi xảy ra sự cố, song song có hình thức trao đổi thường xuyên với Trung Quốc.

Theo chuyên gia điện hạt nhân Lê Văn Hồng, Trung Quốc hay bất kỳ nhà nước nào khi xây cất điện hạt nhân đều có lên tiếng bình chọn an toàn và tương tác môi trường kỹ càng, dưới sự suy xét của nhiều cơ quan. Kèm theo đó là hệ thống ứng phó phòng chống sự cố.

"Trung Quốc khi làm dự án hạt nhân, cố nhiên đã tính tới chuyện bảo đảm bình an cho người dân của họ, thành ra người dân Việt Nam có thể phần nào yên ổn tâm", ông Hồng nói đồng thời khuyến nghị Việt Nam nên chủ động có các phương án đối phó, xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo kịp thời đến dân vùng tương tác.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục bình an bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học Công nghệ) cho hay, Việt Nam đã tham dự nhiều công ước quốc tế, trong đó có Công ước báo cáo sớm sự cố hạt nhân. tức là bất cứ sự cố hạt nhân nào, màng lưới báo cáo quốc tế sẽ cung cấp thông tin cho Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Công ước an toàn hạt nhân, mỗi thành viên đều có quyền yêu cầu thành viên khác công bố tình trạng bình yên của bất cứ nhà máy nào. "Sắp đến, Cục sẽ làm việc với cơ quan bình an hạt nhân Trung Quốc để thỏa thuận việc bàn luận thông báo về vấn đề này", ông Tấn nói.

Về hệ thống mạng lưới quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường, ông Nguyễn Hào quang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử cho hay, bên cạnh nhị trạm quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân, Bộ đã đặt hệ thống quan trắc online tại Móng Cái, Lạng Sơn, Lào Cai. Việt Nam còn có một trạm nhà nước của Viện Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng) có thể quan trắc ngoài biển.

( Xem những tin tức khác tại http://choixocdia.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien