Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Đức vua - vị thánh sống của dân tộc Thái - tượng đài tâm linh vĩ đại ra đi trong muôn vàn tiếc nuối

Đức vua - vị thánh sống của dân tộc Thái - tượng đài tâm linh vĩ đại ra đi trong muôn vàn tiếc nuối

Khi choixocdia tới Bangkok, vấp ngã tư bao quanh bệnh viện Siriraj, nơi Quốc vương Bhumibol Adulyadej nằm viện để điều trị suốt thời gian vừa qua, đã được dựng rào chắn an toàn từ sáng sớm 14/10.

choi xoc dia qua mang

Theo kế hoạch, thi thể của quốc vương sẽ được vận chuyển từ bệnh viện lúc 13h để tới ngôi chùa trong hoàng cung. Từ khuya hôm trước, đội ngũ viên chức vệ sinh đã quét dọn tinh khiết các tuyến đường nơi đoàn xe chở linh cữu đi qua.

Rất nhiều người Thái đã tụ hội bao quanh bệnh viện khi trời còn chưa sáng. Họ thay áo màu đen theo quy định về quốc tang. Người dân được sắp xếp đứng ở khu vực 2 bên đường để theo dõi đoàn xe. Một số nhóm hoạt động tự phát để phát nước và báo miễn phí có in hình chân dung của quốc vương cho người dân.

san sẻ với Zing.vn, anh Somchai Soonthornwipart, hướng dẫn viên du lịch ở Thái, nói “sáng nay thức dậy tôi đẫm nước mắt”.

“Tôi vẫn chưa quen với chuyện mình đã là người dân của 2 triều đại. phụ thân tôi tắt thở từ khi tôi còn gầy và ngài quốc vương là người phụ vương thứ hai. Sáng nay, khi thức dậy, tôi cảm thấy trong lòng trống rỗng và lo lắng”, anh Somchai nói.

Anh Somchai thường xuyên dẫn du khách tới tham quan hoàng cung. “Mới 15h hôm qua tôi vẫn còn làm việc trong đó. hôm nay tôi vẫn tiếp tục đến cung điện, nhưng không phải để làm việc nữa, nhưng mà để đón tử thi quốc vương và đưa tiễn người”.

Joe Chalerm cho biết hôm nay anh cũng đã dậy từ rất sớm để cúng nhường nhịn cho các nhà sư. "Tôi chỉ là dân thường, nhưng tôi nguyện làm thật nhiều việc thiện và dâng công đức này lên đức vua", Chalerm nói.

Hơn cả một tượng đài linh tính

Khi chia sẻ cảm xúc khổ sở trước sự ra đi của quốc vương, anh Jacky Chanarto nói những người dân Thái như anh cảm thấy "có phúc từng ngày nhờ sự mến thương đức vua".

"Khi tôi mở lòng để cảm thu được tấm lòng bát ngát của ngài thì ngộ ra rằng, ngài còn hơn cả một tượng đài tâm linh giúp kết đoàn toàn dân tộc Thái", Chanarto nói.

Chị Hoàng Minh, một người Việt đang làm việc tại bệnh viện ở Bangkok, nói chị cũng cảm thấy bi quan khi thấy đồng nghiệp, bạn hữu cũng như cả nước Thái âu sầu.

"Có thể nói vị vua này rất được lòng dân. Ông cũng từng cứu Thái Lan mấy phen khi các đảng phái xung đột", chị Minh chia sẻ. "Chưa biết tình hình sẽ biến chuyển thế nào khi đất nước mất đi một uy quyền như thế”.

Chính phủ Thái Lan đã báo cáo lộ trình đoàn xe chở linh cữu quốc vương tới hoàng cung để người dân theo dõi và có kế hoạch lưu thông thích hợp.

Ngoài một số đơn vị, nhà băng xung quanh những tuyến đường này và bệnh viện Siriraj trợ thì ngưng hoạt động hôm nay, những nơi khác và các điểm du lịch vẫn hoạt động đón khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien