Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Tuyển thủ bắn súng nổi tiếng Malaysia là người Việt thuần

Trong tiếng súng chát chúa ở trọng tâm bắn súng nhà nước Subang, các thành viên tuyển Việt Nam ngồi chuyện trò thoải mái với một nữ đồng nghiệp bên phía Malaysia. Điều này không có gì khác lạ, cho tới khi lại gần và nghe rõ thứ tiếng họ sử dụng là tiếng Việt.

choi xoc dia an tien

Alia Azahari, tên ở nhà là Sa Sa, là xạ thủ hàng đầu của Malaysia. Cô gái sinh năm 1991 vừa giành HC vàng thứ hai ở SEA Games với thắng lợi ở nội dung 25m súng hơi, vinh quang mà cô đã chạm đến từ hai năm trước tại Singapore.

"Bố tôi, ngay từ đầu, đã ủng hộ tôi đi bắn súng, còn mẹ thì rất khó chịu mỗi khi tôi đi tập bắn. Phải mất nhị năm để tôi thuyết phục bà bằng tấm HC vàng giải trẻ Malaysia", Azahari chia sẻ với VnExpress, bằng thứ tiếng Việt lơ lớ xen lẫn với nhiều đoạn nói tiếng Anh.

xuất hiện ở Malaysia, nhưng mà Azahari là cô gái mang dòng máu thuần Việt Nam, bởi bố và mẹ đều tới từ mảnh đất hình chữ S. Theo lời kể của Azahari, mẹ cô sang Malaysia từ năm 1977 và xuất thân trong một gia đình Hồi giáo ở Sài Gòn. Còn bố cô thì ở Malaysia từ lâu, và chỉ nhớ bà nội có nhà ở Châu Đốc, An Giang.

"Mẹ tôi không muốn con gái đi tập bắn súng do sợ tôi không có thời gian học hành. Nhưng tôi vẫn học tốt, dù sự ham thích đi tập bắn ngày càng hoành tráng. Có những lúc tôi bỏ học để đến CLB bắn súng cả ngày, hoặc nói với nhà trường rằng mình có chuyến tập huấn năm ngày, dù thực ra tôi chỉ ở CLB", xạ thủ này kể lại.

tình yêu với môn bắn súng của Azahari bắt nguồn vào năm 2006 tại một CLB bắn súng địa phương cách Kuala Lumpur tới sáu giờ đi ôtô. Khi đó, CLB đang tìm kiếm những hào kiệt mới và bạn của mẹ Azahari đã giới thiệu.

"Tôi có ái tình ngay từ lần đầu tiên với bắn súng", Azahari nhớ thêm về cơ duyên với bắn súng. "Thoạt đầu, tôi chỉ muốn đi tập để bắn cho hay. Rồi được thầy phát hiện và bảo tôi bắn khỏe, cho đi thi được HC đồng đầu tiên. Sau đó, tôi tham dự nhiều giải, và cứ mỗi lần thua, tôi lại cố gắng hơn để thắng trở lại. Tôi cứ bắn như vậy cho tới khi có tấm HC vàng giải trẻ Malaysia".

ngoại giả, sự nghiệp của Azahari không hề bằng phẳng. Sau tấm HC kim cương giải trẻ, cả gia đình cô chuyển sang Australia và Azahari rời xa trường bắn để chuyên tâm học hành. Ngoại giả, niềm say mê với cây súng đưa cô rút lại Malaysia và tìm đường rút lại thể thao đỉnh cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien