Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

FBI bắt tay vào cuộc gian lận đăng cai điền kinh

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã trao quyền đơn vị giải quán quân trái đất 2021 cho thị thành của Mỹ hồi tháng 4/2015, mà bỏ lỡ quá trình vận động giành quyền đăng cai một cách chính thức theo thông lệ. Eugene đã thành công với tỷ trọng phiếu ủng hộ áp đảo 23-1 từ các đại biểu của IAAF.

choi xoc dia qua mang

IAAF có hội sở tại Monaco. thành ra các công tố viên Pháp cũng đang điều tra buộc tội tham nhũng trong nội bộ IAAF, tác động đến quá trình trao quyền đăng cai sự kiện điền kinh trái đất 2021 cho tỉnh thành Eugene.

Tiền nhiệm chủ toạ IAAF, Lamine Diack, là hero trung tâm trong vụ bê bối đưa ra quyết định gây bàn cãi đó. cựu quan chức này đang bị quản chế tại gia ở Pháp vì các cáo buộc tham nhũng.

Eugene được xem là tiện lợi nhận quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới 2021, bất chấp thành thị Gothenburg (Thụy Điển) cũng muốn vận động giành quyền doanh nghiệp sự kiện này.

Thành thị Eugene bị nghi vấn được trao quyền nhờ mối quan hệ gần cận với Nike - Tập đoàn đa quốc gia có hội sở ở thị thành Beaverton, cũng thuộc bang Oregon. Nike tài trợ cho phần nhiều các cơ sở thể thao của Đại học Oregon, vị trí sẽ doanh nghiệp nhiều nội dung thi đấu của giải vô địch Điền kinh trái đất 2021 (Eugene 2021).

BBC từng cho rằng chính chủ tịch đương nhiệm của IAAF, Lord Coe, có thể đã gây thúc đẩy đến vị chỉ huy tiền nhiệm trong việc đưa ra quyết định trao quyền đăng cai cho đô thị Eugene. Coe cũng đã thừa nhận ông từng thảo luận về quyền đăng cai giải vô địch 2021 với giám đốc điều hành của Nike.

Vào thời điểm đó, năm 2015, Lord Coe được chi trả gần 130.000 đôla mỗi năm với tư cách một Đại sứ của Nike. mà quan chức thể thao người Anh này mới đây đã phủ nhận nghi hoặc ông đại diện cho chiến dịch vận động giành quyền đăng cai của đô thị Eugene.

Ngoài ra, Coe đã buộc phải từ bỏ vai trò Đại sứ cho Nike vào cuối tháng 11/2015, sau 38 năm giữ mối quan hệ hiệp tác với Tập đoàn sinh sản đồ thể thao Mỹ. Khi ấy, ông giải thích rằng những kết tội về mâu thuẫn lợi ích đã gây ra sự “phân tâm" và “không tốt cho cả Nike lẫn IAAF”. thời khắc đó, Coe đã ngồi ghế chủ tịch IAAF khoảng ba tháng.

Trưởng đoàn vận động đăng cai của thị thành Gothenburg (Thụy Điển), ông Bjorn Eriksson, tố giác rằng họ không có cơ hội để tiến hành một chiến dịch vận động cạnh tranh. Vị này nhấn mạnh IAAF đã “vi phạm luật chơi công bằng”.

Theo BBC, các cơ quan tác dụng Mỹ, trong đó gồm có các điều tra viên thuế của Sở thuế vụ Mỹ, đang điều tra xem liệu có bất kỳ hành động sai trái nào tác động đến các quan chức thể thao Mỹ.

Như vậy, có đến ba cơ quan đang điều tra buộc tội tham nhũng tại IAAF, là FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ), IRS (Sở Thuế vụ Mỹ) và các công tố viên Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien