Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Mou nói về chiến thuật giúp thành công qua mặt Ajax

Man Utd đánh bại Ajax với kết quả 2-0 trong trận chung kết Europa League, tại Stockholm (Thụy Điển) hôm 24/5. Paul Pogba mở tỷ số sớm ở phút 18, Mkhitaryan ghi bàn còn lại vào phút 48. nhưng Ajax mới chính là đội kiểm soát thế trận, khi họ cầm bóng đến 69% và thực hiện nhiều hơn địch thủ mười cú sút.

xoc dia an tien that

Trong buổi trình diễn mới đây tại Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha), Jose Mourinho nói rằng Man Utd đã chủ động để cho Ajax giữ bóng nhiều hơn. “Quỷ Đỏ” chọn lựa lối chơi trực tiếp, đánh trực diện về phía cầu môn kẻ thù, hạn chế việc các hậu vệ cầm bóng bên phần sân nhà.

“Tôi đã xem tới tám trận đấu của Ajax trước khi đưa ra tuyển lựa chiến thuật cho chung kết Europa League. Ở Anh, tôi thường chỉ xem nhì tới ba trận trước mỗi cuộc chạm trán do tôi đã biết khá rõ các đối thủ, còn ở châu Âu thì phải khác”, Mourinho nói. “Đối với tôi, phân tích đối phương là chìa khóa thành công. vì cách tôi cho các cầu thủ tập luyện và thi đấu sẽ chịu ảnh hưởng bởi vì cách địch thủ sẽ chơi thế nào”.

“Chúng tôi muốn sản xuất sự bất ổn cho Ajax trong thế trận họ tưởng như giữ sự chủ động. Chúng tôi đã tính trước là sẽ để họ được phép hỗ trợ bóng từ hàng hậu vệ, mà chúng tôi tập hợp ngăn chặn cầu thủ trẻ Matthijs de Ligt – trung vệ phía bên phải của họ. Điều đó buộc Ajax phải triển khai bóng từ phía dưới duyệt Davinson Sanchez, trung vệ 21 tuổi có nhiều vấn đề hơn Ligt”, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói tiếp.

Trong các cuộc họp báo ở giai đoạn cuối mùa giải vừa qua, Mourinho thường xuyên than phiền về tình trạng mệt mỏi thu thập dẫn tới chấn thương của hàng loạt cầu thủ Man Utd trong mùa giải mà họ phải đấu đến 67 trận trước khi bước vào chung kết Europa League. Man Utd chỉ có đúng 15 cầu thủ hoàn toàn mạnh bạo để sẵn sàng cho trận chiến với Ajax.

Tình hình đó khiến Mourinho phải điều chỉnh các bài tập cho những trận chiến cuối mùa ở giải nội địa để đảm bảo được đội hình tốt nhất cho trận quyết đấu Ajax do một vé dự Champions League mùa tới.

Chi tiết, vào mỗi buổi sáng, ông tiến hành phân tách video về đối phương tiếp theo trong 20 phút. Trong ngày tập đầu tiên hướng đến mỗi trận chiến, ông nghiên cứu về chất lượng tiến công của địch thủ, sau đó chuyển sang lưu ý cách tình địch công ty phòng vệ vào ngày thứ hai, và phân tách chiến thuật vào ngày thứ ba.

Sau bữa ăn sáng, ông trực tiếp chỉ huy buổi tập 75 phút, thảo luận với các cầu thủ chính xác những gì ông muốn họ làm ở trận đấu sắp diễn ra. Sau khi ăn trưa, Mourinho quay lại văn phòng của mình để dành 20 phút cho phân tích số liệu thống kê về kẻ địch và chiến thuật nhưng mà họ sẽ áp dụng.

Trong trận chung kết Europa League, Ajax tung ra tới 17 cú sút, mà chỉ có đúng ba cú hướng trúng đích. Họ chạm mặt nhiều gian truân trong cố gắng sản xuất những thời cơ ăn bàn rõ ràng, do các cầu thủ tấn công có tầm thúc đẩy của họ như Davy Klaassen và Kasper Dolberg đều bị Man Utd hạn chế. Mourinho đã chiến thắng với chọn lựa bố trí Marouane Fellaini, Paul Pogba và Ander Herrera đá chính ở hàng tiền vệ. Pogba không chỉ ghi bàn mở tỷ số, anh còn luôn theo sát những pha di chuyển của tiền vệ tiến công nguy hiểm Klaassen.

“Trong phòng ngự, các hậu vệ biên của chúng tôi hỗ trợ đóng chặt khoảng trống trung lộ. Những khi bóng được Ajax giãn biên cho các cầu thủ chạy cánh của họ, các hậu vệ biên của Man Utd cũng sẽ vận chuyển ra để ngăn chặn, lúc đó tiền vệ Herrera sẽ là người lấp khoảng trống trung lộ”, Mourinho nói thêm.

“Sự sáng tạo trong phòng vệ chỉ dành cho những cảnh huống nguy cấp, do vậy điều quan yếu là các cầu thủ của tôi phải vâng lệnh chiến thuật không chút ngờ vực. Chúng tôi chuẩn bị cho một cuộc chiến tốt hơn khi chúng tôi nhận thức được những điểm yếu của chính mình. Mọi người đều nói rằng Ajax chơi thứ bóng đá đẹp. Tôi thảo luận với các cầu thủ của tôi rằng, môn thể thao vua đẹp chính là không cho đối thủ những gì họ muốn”.

"Tôi thậm chí còn đùa với trung vệ Smalling rằng ‘Với đôi chân của cậu, chúng ta vững chắc không thể dẫn dắt bóng từ hàng hậu vệ được’. Đó là cách chúng tôi đã thắng trận chung kết. Trong khoảng thời kì chúng tôi tạo lập lợi thế với nhị bàn dẫn trước, chúng tôi không khi nào chơi theo kiểu đưa bóng từ các trung vệ qua chân các tiền vệ. Bởi vì Ajax tuyệt hảo trong khâu thu hồi bóng mỗi khi họ gây sức ép cao ở giữa sân. mà nếu bóng không có ở đó, họ sẽ lấy gì để ép và thu hồi?”, Mourinho nhấn mạnh về chiến thuật khai triển bóng trực tiếp từ tuyến dưới sang phần sân đối phương.

Mourinho còn cho biết, ngay ở phút 80 của trận gặp Ajax, ông đã quay sang bắt tay vị trợ lý Rui Faria bởi nắm chắc phần thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien