Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Zidane và câu chuyện que diêm vụt tắt

Sau trận thua Tottenham 1-3 ở Champions League, Zidane không khắc ghi sân Wembley quá lâu. Ông bước vào phòng họp báo, thừa nhận thất bại, rời khỏi đó và bước thẳng lên ô tô buýt nhưng không vào phòng thay quần áo. Có lẽ Zidane không biết nói gì với các học trò. Cũng có thể do từng là một cầu thủ, ông biết rõ các học sinh không muốn bị làm phiền bởi những câu hỏi từ hlv sau một thất bại. Thế nên Zidane đành ngồi trên xe buýt một mình, chờ các học trò trở ra. Đấy cũng là tuyển lựa của Zidane cách đây mấy ngày - ông một mình nhìn sân Estadi Montilivi qua cửa kính ô tô buýt, sau trận thua Girona.

choi xoc dia qua mang

Đã có lúc, Zidane tạo cảm giác việc cầm quân thật dễ dàng, như chơi trò Football Manager. Nhìn Zidane làm việc trong hơn một năm qua, người mến mộ có cảm giác chỉ cần ông ném các cầu thủ vào sân, tự họ sẽ tìm ra cách mang về ba điểm. Zidane chỉ cần 27 cuộc chiến là đã có chức vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Ông bảo vệ danh hiệu cao quý ấy ở cuộc đấu thứ 87, biến thành hlv đầu tiên trong lịch sử làm được chiến công này.

Mọi thứ quá thuận lợi với Zidane, tới mức những người ái mộ đã lo âu không biết ông sẽ phản ứng thế nào với thất bại. Và bây giờ, những nỗi âu lo ấy đã hiển hiện, và kỳ trăng mật rất dài kia rút cục cũng phải hoàn thành. Trận thứ 96 của Zidane là thất bại 0-1 trên sân nhà trước kền kền trắng Betis, trận thứ 104 là thất bại 1-2 trên sân của Girona. Và trận thứ 105 là một cú cúi đầu toàn tập ở Wembley, trước Tottenham. Tờ Marca giật tiêu đề lên trang nhất: "Saltan todas las alarmas" (Tất cả chuông báo động đều đã vang lên).

Không một tờ báo nào trên trái đất lạm dụng từ "khủng hoảng" và "chuông báo động" như Marca. Chỉ cần một cú hụt chân, sẽ có ngay một chuyên đề dài mười trang, những bài phân tích lâm ly và những dự báo âm u. Bây giờ, dù tuyên bố: "Chúng tôi không khủng hoảng", Zidane vẫn không ngăn được cảm giác những cơn giông đã ập tới trước cửa Real. Đạo diễn hình của cuộc chiến ở Wembley liên tục lấy hình Florentino Perez. Câu hỏi đặt ra từ những khuôn hình ấy: Nếu Perez đã dám đuổi hàng loạt hlv tài danh trước kia, tại sao ông ta không làm thế với chính Zidane?

Trong hai năm cầm quân trước tiên trong sự nghiệp, Zidane đã mang về bảy danh hiệu, trong đó có nhị chức vô địch Champions League. Chỉ cần nhị năm, Zidane đạt được thành công nhưng biết bao chiến lược gia phải mơ ước và phấn đấu cả đời. Nhưng mà nhị ông thầy cũ của Zidane - Carlo Ancelotti và Vicente del Bosque - là những tấm gương rõ ràng nhất cho thấy cách Real xử sự với những chiến lược gia được công chúng mến mộ.

Perez không phải mẫu chủ tịch thỏa hiệp, cũng không phải dạng để tình cảm che mờ lý trí. Perez có thể rất mếm mộ bản thân Zidane, nhưng mà nếu thành công của đội bóng không tốt, Zidane phải nhịn nhường ghế cho một người khác. Perez cũng có thể rất ghét Zidane bởi vì tính không nghe lời, mà thành công của Real tốt thì địa điểm của ông vẫn vững như bàn thạch. Việc làm nô lệ cho kết cuộc đã giữ cho Real luôn to đùng. Và Perez sẽ không bao giờ chỉnh sửa điều đó.

nhưng mà những kết quả đang chống lại Zidane. Mới năm tháng trước, Real cứ như đang ở một trái đất khác. Họ đè bẹp Juventus 4-1 trên sân Cardiff để biến thành đội bóng trước tiên trong lịch sử bảo vệ chiến thắng chức quán quân Champions League. Đội hình ra sân trước Tottenham cũng gần y hệt đội hình ngày ấy. Tứ tiền vệ Toni Kroos, Casemiro, Luka Modric và Isco chuyền bóng vẫn mượt mà, mà vận tốc và sự sáng tạo trong tấn công của kền kền trắng đã bặt tăm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

xoc dia an tien
xoc dia an tien